Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc khi tự ý dùng paracetamol

Phương Vũ  - Thứ tư, 13/09/2017, 14:22 PM
Paracetamol là loại thuốc hạ sốt, giảm đau được dùng phổ biến hiện nay. Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin một bệnh nhân đã tử vong sau khi uống 19 viên paracetamol để hạ sốt chỉ trong 2 ngày.

Cảnh báo nguy cơ nhiễm độc khi tự ý dùng paracetamol 

Thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, ngày 12/9, một bệnh nhân sinh năm 1995 ở Sơn La đã tử vong sau khi uống 19 viên paracetamol để hạ sốt chỉ trong 2 ngày. Bệnh nhân nhập viện vào ngày 6/9 trong tình trạng hôn mê, suy gan, viêm gan. 

Do dùng thuốc quá liều, lại có tiền sử viêm gan B nên tình trạng ngộ độc của bệnh nhân càng trầm trọng, dẫn đến hôn mê gan. Vì quá nặng nên dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong.

canh-bao

 Uống paracetamol không đúng liều lượng có thể gây tử vong

Theo TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, Hà Nội, paracetamol là loại thành phần thông dụng trong nhiều loại thuốc hạ sốt, giảm đau. Thuốc có thể mua ở bất cứ tiệm thuốc nào mà không cần đơn của bác sĩ. Vì vậy, nguy cơ ngộ độc thuốc là rất cao nếu dùng sai cách.

Cách sử dụng thuốc paracetamol an toàn

Paracetamol hiện có nhiều dạng, từ thuốc viên, con nhộng, viên sủi, thuốc bột, dạng siro… với nhiều tên khác nhau. Nhiều người không để ý vừa uống hạ sốt, lại uống giảm đau sẽ làm tăng liều nạp vào cơ thể. Hay gặp nhất là trường hợp sốt cao tái diễn, dùng thuốc hạ sốt liên tục trong khi phải sau 5 tiếng mới nên uống tiếp.

Chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g Paracetamol hay quá 6 viên/ngày là đã có nguy cơ viêm gan. Trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước. Khi dùng thuốc phải tuân thủ đúng liều lượng và chỉ nên uống khi sốt từ 38,5 độ C trở lên. Nếu sốt không đỡ, bệnh nhân nên đến bệnh viện hoăc các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Bình luận